Blog

ภาพรวมโรคแคงเกอร์

0

คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าตนเองอาจเป็นโรคปากนกกระจอกหรือเจ็บในปากได้ มักใช้เวลาสามสัปดาห์ และในช่วง 2-3 วันแรกอาจทนไม่ไหว บางครั้งอาจมีไข้สูงและกลืนลำบาก เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านี้ คุณควรเรียนรู้วิธีจัดการกับอาการของคุณ มีหลายวิธีในการรักษาอาการเจ็บคอ และนี่คือวิธีที่พบบ่อยที่สุด โรคปากนกกระจอกคือการระบาดของอาการเจ็บที่มีลักษณะคล้ายตุ่มสีขาวและมีวงแหวนสีแดงล้อมรอบ แผลเหล่านี้อาจเกิดขึ้นที่แก้ม ริมฝีปาก ลิ้น และลำคอ อย่างไรก็ตามอาจปรากฏที่ด้านนอกปากได้เช่นกัน อาการอาจมีตั้งแต่ผื่นที่ไม่เจ็บปวดและเจ็บปวด ไปจนถึงมีไข้หรือหนาวสั่น บางคนประสบทั้งสองประเภท ด้วยเหตุนี้การตระหนักถึงอาการเจ็บแต่ละประเภทจึงเป็นเรื่องสำคัญ แผลเปื่อยอาจทำให้เจ็บปวดได้ ดังนั้นคุณควรปรึกษาแพทย์โดยเร็วที่สุด สิ่งสำคัญคือต้องจำไว้ว่าแผลเปื่อยมักจะหายได้เองโดยไม่ต้องได้รับการรักษาจากแพทย์ ในบางกรณีที่รุนแรง อาจแนะนำให้ใช้ยาต้านการอักเสบและการรักษาด้วยเลเซอร์ ตัวเลือกการรักษานี้ใช้ได้เฉพาะเมื่อคุณมีอาการรุนแรง...

วิธีการรักษาตาบอดสี

0

มีหลายวิธีในการรักษาอาการตาบอดสี แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีวิธีรักษาที่ทราบแน่ชัด ผู้ที่ได้รับผลกระทบมักลองใช้คอนแทคเลนส์แบบมีสีหรือแว่นตาสีพิเศษเพื่อช่วยแยกแยะเฉดสีต่างๆ แต่วิธีการเหล่านี้ไม่ได้ทำให้การมองเห็นสีตามปกติกลับมา ผู้ให้บริการด้านสุขภาพมักจะสามารถค้นหาสาเหตุของตาบอดสีและรักษาได้ ซึ่งอาจทำให้อาการรุนแรงน้อยลงและอาการต่างๆ จะหายไป ในกรณีที่ร้ายแรง การรักษาเหล่านี้อาจป้องกันไม่ให้อาการแย่ลงได้ วิธีหนึ่งที่จะรักษาอาการตาบอดสีได้คือการบำบัดด้วยยีน การศึกษาโดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันแสดงให้เห็นว่าการบำบัดด้วยยีนสามารถรักษาอาการตาบอดสีในลิงได้จริง อย่างไรก็ตาม วิธีการนี้ยังไม่คืบหน้าไปสู่การทดลองในมนุษย์ นอกจากนี้ยังมีการรักษาอื่นๆ อีกมากมาย คุณสามารถซื้อแว่นสายตาและสวมใส่เพื่อแก้ไขการมองเห็นสีของคุณได้ แต่แว่นสายตาอาจมีราคาแพงและอาจไม่เหมาะกับคุณ คุณสามารถลองใช้คอนแทคเลนส์ที่มีสีย้อมราคาถูกซึ่งสามารถรักษาอาการตาบอดสีได้ การรักษาบางอย่างขึ้นอยู่กับวิทยาศาสตร์และการวิจัย ปัจจุบันมีการทดสอบยีนบำบัดแบบใหม่สำหรับการตาบอดสีในการทดลองทางคลินิกของมนุษย์ นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบวิธีที่จะรักษาอาการตาบอดสีประเภทนี้ได้ด้วยการบำบัดด้วยยีน ไวรัสดัดแปลงพันธุกรรมจะถูกฉีดเข้าไปในดวงตาและสามารถรักษาอาการตาบอดสีได้ในการทดลองขนาดเล็ก แม้ว่าการรักษาจะยังไม่สามารถใช้ได้กับทุกคนที่ได้รับผลกระทบ แต่ก็มีศักยภาพที่จะช่วยผู้ที่มีอาการนี้ได้ การรักษาตาบอดสีก็คือการบำบัดด้วยยีน การบำบัดประเภทนี้อาจใช้เพื่อปรับปรุงภาวะตาบอดสีแต่กำเนิด...

การรักษาโรคความเครียดเฉียบพลัน

0

การรักษาโรคความเครียดเฉียบพลัน ได้แก่ การบำบัดพฤติกรรมทางปัญญา ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกอบรมเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยเรียนรู้กลไกการรับมือที่มีประสิทธิภาพ เทคนิคต่างๆ ได้แก่ การทำสมาธิและการฝึกหายใจ แพทย์อาจสั่งยาบางชนิดเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยนอนหลับและคลายความวิตกกังวล หากการรักษาไม่ได้ผล แพทย์จะสั่งยาประเภทอื่น การรักษานี้จะช่วยให้ผู้ป่วยกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง สิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องจำไว้คือคุณไม่ควรรักษาตัวเอง โรคความเครียดเฉียบพลันมักได้รับการวินิจฉัยเมื่อมีอาการเป็นเวลาอย่างน้อยสามวันหลังการบาดเจ็บ เรียกอีกอย่างว่าโรคความเครียดหลังเหตุการณ์สะเทือนใจ อาการของโรคนี้ ได้แก่ ฝันร้ายอย่างต่อเนื่อง ไม่สามารถสัมผัสอารมณ์เชิงบวกได้ รู้สึกเหมือนเวลาเดินช้าเกินไป และรู้สึกหงุดหงิด ผู้ที่เป็นโรคเครียดเฉียบพลันควรไปรับการรักษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต พวกเขาจะสามารถระบุได้ว่าอาการเกิดจาก PTSD หรืออย่างอื่นหรือไม่ ผู้ที่เป็นโรคความเครียดเฉียบพลันมักเผชิญกับเหตุการณ์ที่กระทบกระเทือนจิตใจ คนเหล่านี้อาจตื่นตัวต่อภัยคุกคามใหม่ๆ...

ไทรอยด์เป็นพิษ

0

ไทรอยด์เป็นพิษ เป็นคำที่ใช้อธิบายภาวะที่เกี่ยวข้องกับต่อมไทรอยด์ ความเป็นพิษของต่อมไทรอยด์เป็นปัญหาทางการแพทย์ที่พบบ่อย และการรักษาโรคมักเกี่ยวข้องกับการรับประทานยาทุกวัน ผู้ให้บริการด้านการแพทย์จะติดตามความคืบหน้าของผู้ป่วยและปรับการรักษาตามความจำเป็น ความเป็นพิษของต่อมไทรอยด์มักรักษาได้สำเร็จ และผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ แม้ว่าอาจต้องใช้เวลาระยะหนึ่งในการหาทางเลือกการรักษาที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยรายใดรายหนึ่ง แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเป็นกังวล มียาหลายประเภทให้เลือกใช้ และทุกชนิดมีประสิทธิภาพในการควบคุมระดับฮอร์โมนของร่างกาย อาจเป็นความผิดปกติของภูมิต้านตนเองหรือภาวะทางการแพทย์ที่เข้ากันไม่ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุ สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของ thyrotoxicosis คือการขาดสารไอโอดีนในอาหาร โรคฮาชิโมโตะเป็นภาวะภูมิต้านตนเองอีกประการหนึ่งที่อาจทำให้เนื้อเยื่อของต่อมไทรอยด์เติบโตจำนวนมาก เป็นที่ทราบกันว่าทั้งสองสภาวะจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเนื้องอกประเภทอื่นๆ โรคคอพอกที่เป็นพิษจากต่อมไทรอยด์ที่พบบ่อยที่สุดคือโรคคอพอกเป็นพิษแบบกระจาย ซึ่งมีสาเหตุจากการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์มากเกินไป ภาวะนี้เป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานเกิน และมักมีอาการตีนกา โรคตา และอาการบวมน้ำที่กระดูกหน้าแข้งร่วมด้วย อย่างไรก็ตาม ยังสามารถเชื่อมโยงกับโรคต่อมไทรอยด์แพ้ภูมิตัวเองอื่นๆ...

อาการของโรคจิตคืออะไร?

0

คนที่เป็นโรคจิตอาจแสดงอาการที่แตกต่างจากพฤติกรรมปกติได้ พวกเขาอาจจะกระตือรือร้นและกระสับกระส่าย หัวเราะอย่างไม่เหมาะสม หรือโกรธโดยไม่มีสาเหตุ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของพวกเขาอาจสัมพันธ์กับสภาวะทางอารมณ์ของพวกเขา และอาจกลายเป็นความรุนแรงได้ พวกเขาอาจหยุดรับประทานอาหาร โทรแจ้งตำรวจ หรือสั่งสอน อาการเหล่านี้มักเป็นส่วนหนึ่งของวิกฤตทางจิตวิญญาณหรือจิตใจที่ใหญ่กว่า และอาจไม่สามารถรวบรวมข้อมูลใหม่จากผู้อื่นได้ มีหลายวิธีในการรักษาโรคจิต การรักษาขึ้นอยู่กับสาเหตุของอาการ ในบางกรณีอาจรวมถึงการใช้ยาเพื่อควบคุมอาการหรือให้การรักษา ในกรณีที่ร้ายแรงกว่านั้นอาจต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล อาการของโรคจิตอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล ผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการรับรองจะสามารถระบุได้ว่าการรักษาแบบใดดีที่สุดสำหรับแต่ละคน ในกรณีส่วนใหญ่ อาการป่วยทางจิตสามารถหายไปได้เอง แต่หากไม่หาย ขั้นตอนต่อไปคือการขอความช่วยเหลือด้านสุขภาพจิต สภาวะทางการแพทย์ การใช้ยา หรือพันธุกรรมเป็นสาเหตุหลักของโรคจิต หากรักษาอย่างถูกต้อง อาการป่วยทางจิตก็จะทุเลาลง...

โรคหัวใจและหลอดเลือด

0

โรคหัวใจและหลอดเลือดเป็นกลุ่มของปัญหาสุขภาพที่อาจส่งผลต่อหัวใจ หลอดเลือด และเส้นประสาท ประเภทที่พบบ่อยที่สุดคือหลอดเลือด หลอดเลือดเป็นกระบวนการอักเสบที่เริ่มต้นในหัวใจ และได้รับการอธิบายครั้งแรกโดยนักพยาธิวิทยาชาวออสเตรีย Carl von Rokitansky ในทศวรรษที่ 1840 รูดอล์ฟ เวอร์โชว แพทย์ชาวออสเตรีย เรียกอาการนี้ว่า "โรคอักเสบเบื้องต้นของระบบหัวใจและหลอดเลือด" ทฤษฎีการตอบสนองต่อการบาดเจ็บเสนอว่าการสะสมของไขมันที่ผนังด้านในของหลอดเลือดทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดแข็งตัว Virchow แนะนำว่าเอ็นโดทีเลียมเสียหายและทำงานผิดปกติ โรคหัวใจและหลอดเลือดมีหลายประเภท และอาการของแต่ละประเภทก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ตัวอย่างเช่น ภาวะคาร์ดิโอไมโอแพทีที่ขยายตัวส่งผลให้หัวใจอ่อนแอ และมักเป็นผลจากความเสียหายของหัวใจครั้งก่อน หรือจากความดันโลหิตที่ไม่สามารถควบคุมได้ ในภาวะคาร์ดิโอไมโอแพทีที่มีภาวะ...

ยารักษาโรคเหงือก

0

ยาปฏิชีวนะ เช่น เมโทรนิดาโซล เป็นยาชนิดหนึ่งที่ใช้รักษาโรคเหงือก ยาปฏิชีวนะเหล่านี้สามารถใช้เดี่ยวๆ หรือใช้ร่วมกับการรักษาอื่นๆ ได้ ยาเหล่านี้สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรคได้ รวมทั้งหยุดยั้งไม่ให้ทำลายสิ่งที่แนบมากับกระดูกของฟัน คลอร์เฮกซิดีนซึ่งเป็นน้ำยาบ้วนปากมีจำหน่ายในรูปแบบชิปที่เติมเจลาติน ซึ่งจะถูกใส่ลงในกระเป๋าหลังการไสราก ยาจะค่อยๆ ปล่อยออกมาอย่างช้าๆ เป็นเวลา 7 วัน ยาปฏิชีวนะชนิดอื่นถูกกำหนดไว้เพื่อรักษากรณีที่ร้ายแรงกว่า ในบางกรณีสามารถสั่งยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาโรคปริทันต์อักเสบได้ ยาที่ใช้รักษาโรคเหงือกที่พบบ่อยที่สุดคือคลอเฮกซิดีน ซึ่งมีจำหน่ายในรูปแบบเจลเฉพาะที่หรือน้ำยาบ้วนปาก โดยปกติจะใช้ยานี้กับเหงือกหลังการขูดหินปูนและไสรากเพื่อป้องกันการติดเชื้อ อาจสั่งยาปฏิชีวนะชนิดอื่นด้วย ตัวอย่างเช่น เม็ด perioChip มีด็อกซีไซคลิน...

เนื้องอกในสมอง – อะไรต่อไป?

0

เนื้องอกในสมองคือก้อนเนื้อในสมอง เป็นการเจริญเติบโตที่ผิดปกติซึ่งส่งผลต่อเซลล์ปกติของสมอง เนื้องอกนี้ไม่มีเซลล์มะเร็ง แต่มีศักยภาพที่จะแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย นอกจากนี้ยังสามารถกดทับเนื้อเยื่อปกติได้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคนี้ หากคุณสงสัยว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป มีวิธีการรักษาต่างๆ มากมายที่ต้องพิจารณา ขั้นตอนแรกในการรักษาคือการกำหนดระดับของเนื้องอก เนื้องอกในสมองมีหลายระดับ และแพทย์จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าการรักษาแบบใดจะมีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับบุตรหลานของคุณ การผ่าตัดมักเป็นทางเลือกแรก และศัลยแพทย์จะมุ่งเอาเนื้องอกออกให้ได้มากที่สุด อาจมีการกำหนดให้ฉายรังสีบำบัดด้วย และหากการผ่าตัดล้มเหลว เคมีบำบัดอาจเป็นทางเลือกหนึ่ง บางครั้งผู้ป่วยอาจไม่ต้องการการรักษาใดๆ เลย การตัดชิ้นเนื้อสามารถช่วยยืนยันได้ว่าเนื้องอกในสมองเป็นมะเร็งหรือไม่ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการนำเนื้อเยื่อออกจากสมองในระหว่างการผ่าตัด หรือผ่านรูเล็กๆ ที่เจาะเข้าไปในกะโหลกศีรษะ ตัวอย่างจะถูกส่งไปยังห้องปฏิบัติการเพื่อทำการทดสอบต่อไป...

มองเห็นภาพซ้อนตามมาด้วยอาการปวดหัว

0

การมองเห็นไม่ชัดที่ตามมาด้วยอาการปวดหัวไม่ได้บ่งบอกถึงอาการไมเกรนเสมอไป แต่อาจเป็นความเจ็บปวดอย่างแท้จริง โชคดีที่มีบางสิ่งง่ายๆ ที่คุณสามารถทำได้เพื่อบรรเทาอาการของคุณ เรามาสำรวจสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของอาการปวดหัวประเภทนี้และวิธีระบุว่าคุณกำลังปวดหัวอยู่หรือไม่ นี่คือข้อเสนอแนะบางประการ เมื่อคุณจำกัดสาเหตุได้แล้ว คุณสามารถเข้ารับการรักษาอาการปวดหัวได้ การมองเห็นไม่ชัดตามมาด้วยอาการปวดหัวเป็นปัญหาที่พบบ่อย แต่สิ่งสำคัญคือต้องระบุสาเหตุที่แท้จริง ส่วนใหญ่แล้วนี่เป็นสัญญาณของไมเกรน มีสาเหตุอื่นๆ ที่ไม่ค่อยพบบ่อยในการมองเห็นไม่ชัด เช่น ปัญหาสายตา สภาพสมอง และสาเหตุภายนอกอื่นๆ หากจู่ๆ คุณมองเห็นภาพไม่ชัดโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า คุณควรไปพบแพทย์ สำหรับกรณีเฉียบพลันและรุนแรง ควรไปพบแพทย์ฉุกเฉินที่โรงพยาบาล การมองเห็นไม่ชัดตามด้วยอาการปวดหัวเป็นข้อบ่งชี้ถึงสภาวะทางการแพทย์ที่ร้ายแรง หากไม่ใช่เรื่องร้ายแรง จำเป็นต้องไปพบแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและการรักษา สำหรับกรณีที่อาการไม่รุนแรง...

มะเร็งกระเพาะอาหาร – อาการ การรักษา และการป้องกัน

0

มะเร็งกระเพาะอาหารมีสองประเภท: มะเร็งของต่อมและการแพร่กระจาย ทั้งสองคนอาจถึงแก่ชีวิตได้ การผ่าตัดรักษามักเป็นทางเลือกแรก การผ่าตัดช่วยให้แพทย์สามารถเอาเนื้องอกและเซลล์มะเร็งออกได้ และผลลัพธ์มักจะแม่นยำ แม้ว่าอัตราการรักษาโรคมะเร็งกระเพาะอาหารจะต่ำ แต่ก็สูงกว่ามะเร็งชนิดอื่นๆ อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับอาการของคุณ คุณสามารถพูดคุยกับแพทย์เพื่อพิจารณาแนวทางการรักษาที่ดีที่สุดได้ มะเร็งกระเพาะอาหารบางชนิดไม่มีอาการในระยะเริ่มแรก ประเภทอื่นๆ อาจไม่มีอาการใดๆ เลย แม้ว่าคุณอาจรู้สึกอิ่มเร็วหรือมีอาการปวดท้องเล็กน้อยก็ตาม การตรวจวินิจฉัยรวมถึงการส่องกล้องด้วยการตรวจชิ้นเนื้อหรืออัลตราซาวนด์ส่องกล้อง หากคุณสงสัยว่าคุณเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์ทันที แม้ว่ามะเร็งกระเพาะอาหารอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ แต่วิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับมันคือการไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด ในบางกรณี ผู้คนอาจเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารเนื่องจากปัจจัยทางพันธุกรรมบางอย่าง โชคดีที่ยังมีมะเร็งกระเพาะอาหารประเภทอื่นๆ เช่น มะเร็งเซลล์ขนาดเล็ก...